วันพุธที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2550

Take Home Exam

คำถามข้อที่ 1
หากนักศึกษาจำเป็นที่จะต้องอธิบายให้กับบุคคลทั่วไปเข้าใจถึงความสัมพันธ์ระหว่างคอนเซ็ปท์และไอเดีย นักศึกษาจะมีวิธีการอย่างไรในการอธิบายอย่างกระชับและแยบยล เพื่อให้สามารถทำความเข้าใจได้อย่างง่ายๆและถูกต้อง

Concept- ความคิดที่เป็นนามธรรม
Idea - สิ่งที่เป็นรูปธรรม มี Shape และ form
เช่น พัด Concept ของพัด คือเครื่องมือที่ทำให้เกิดลม ( เย็น )
แต่ Idea ของพัดเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ตามเทคโนโลยี เป็นพัดลม พัดลมเพดาน พัดลมมือถือ แอร์
แต่ทั้งหมดยังคงอยู่บน Concept เดิม คือ เครื่องมือที่ทำให้เกิดลม ( เย็น )

คำถามข้อที่ 2
จงอธิบายและให้คำจำกัดความของการเปลี่ยนแปลงสถานะของคอนเซ็ป ยกตัวอย่างที่สามารถเสนอการนำไปใช้ประโยชน์ที่เป็นรูปธรรม โดย
ใช้หลักการที่ได้เรียนรู้จากการบรรยายในวิชานี้ตอบคำถามอย่างเป็นเหตุและผล

การเปลี่ยนแปลงlสถานะของ Concept คือการที่ Concept ของสิ่งใดที่ถูกเปลี่ยนวิธีการนำไปใช้ทำให้เกิด Concept ใหม่ขึ้นมา
เช่น กระป๋องน้ำอัดลม Concept- ไว้บรรจุของเหลว แต่เมื่อกระป๋องเปลี่ยนไปเป็นดอกไม้ประดิษฐ์ หรือ โมบาย Concept ของมัน
ก็เปลี่ยนไปด้วย

คำถามข้อที่ 4
ไอคอน ( Icon ) คืออะไรเกิดขึ้นได้อย่างไร กรุณาอธิบายให้ง่ายและกระชับสำหรับผู้ที่ไม่ความเข้าใจในเรื่องนี้มาก่อน

ไอคอน- ไอเดียที่ประสบความสำเร็จที่สุด คือ สิ่งที่คนทั่วไปเข้าใจตรงกัน เช่น ถ้าพูดถึงไอคอนของรายการถึงลูกถึงคน ก็ต้องนึกถึงสรยุทธ์
แต่ถ้าพูดถึงความรัก ทุกคนก็จะเข้าใจตรงกันว่าเป็นรูปหัวใจ
คำถามข้อที่5
แรงบันดาลใจกับจินตนาการเกี่ยวข้องกันในลักษณะใด
จินตนาการก่อให้เกิดแรงบัลดาลใจ เหมือนว่าจินตนาการเป็นตัวขับเคลื่อนให้มีแรงบัลดาลใจที่ทำให้เกิดขึ้นจริง เช่น เมื่อก่อนคนคิดว่าอยากบินได้
เหมือนนก (ก็เป็นจินตนาการในขณะนั้น ) ก็เลยนำจินตนาการนั้นมาเป็นแรงขับเคลื่อนเพื่อให้เกิดขึ้นจริง
คำถามข้อที่ 7
ในกรณีที่คอนเซ็ปท์ในงานออกแบบบางชิ้นเป็นแกนแข็งแรงและนิ่งอยู่แล้ว จะส่งผลอย่างไรกับไอเดีย ยกตัวอย่างประกอบเพื่อแสดงความเข้าใจ
ต้องการตัวอย่างเชิงเปรียบเทียบระหว่างงานออกแบบที่แกนนิ่ง และงานออกแบบที่แกนคอนเซ็ปท์ยังคงสามารถปรับไอเดียได้ตลอดเวลา

งานที่ Concep นิ่งอยู่แล้วจะส่งผลให้ไอเดียไม่เปลี่ยนเพราะว่าเราสามารถนึกภาพออกได้ว่าจะเป็นยังไงตั้งแต่คิด Concept ออกแล้ว
เช่น ปากกา Concept ใช้บันทึกข้อมูล เป็น Concept ที่นิ่งเพราะรูปร่างของปากาไม่เปลี่ยนไปจากเดิมนั้นขึ้นอยู่กับสรีระร่างกายที่ใช้ปากกาด้วย
และงานออกแบบที่ที่แกน Conceptยังสามารถปรับเปลี่ยนไอเดียได้ เช่น แก้ว
Concept- ของแก้วคือไว้บรรจุของเหลว แต่ไอเดียสามารถเปลี่ยนไปได้เรื่อยๆเช่น นำไปใส่ลูกกวาด เหรียญ แต่รูปร่างจะไม่เปลี่ยนไปจากเดิมมากนักเพราะต้องรองรับกายภาพของมนุษย์



กลุ่มคำถามเชิงวิเคราะห์
คำถามข้อที่1
จงอธิบายความแตกต่างระหว่างคอนเซ็ปท์ของตู้กับข้าวและตู้เย็น ทั้งสองอยู่บนคอนเซ็ปท์เดียวกันหรือไม่ หากนักศึกษาคิดว่าทั้งสองอยู่
บนคอนเซ็บเดียวกัน กรุณาแจกแจงเหตุผลอย่างเป็นขั้นตอน

Concept ของทั้งสองอย่างมี Concept เดียวกันคือ ใช้สำหรับเก็บอาหาร แต่ตู้เย็นเป็นหนึ่งไอเดียที่เพิ่งฟังก์ชั่นการใช้งานเพิ่มมากขึ้น
และรองรับเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นบนพื้นฐาน Concept เดิม
Concept -ของตู้กับข้าวคือ ใช้เก็บอาหาร Concept-ของตู้เย็นคือใช้เก็บอาหาร(โดยใช้ความเย็น)
ตู้เย็นมีฟังก์ชันเพิ่มขึ้น ที่จะทำให้สามารถเก็บอาหารให้ได้นานขึ้น


คำถามข้อที่2
นักศึกษาเห็นด้วยหรือไม่กับคำพูดว่า จินตนาการที่ขับเคลื่อนเทคโนโลยีในปัจจุบันนั้น มาจากจินตนาการของคนเพียงกลุ่มเล็กๆที่มีอำนาจต่อรองทางเศรษฐกิจ โปรดแสดงความคิดเห็นในเชิงวิเคราะหืและสังเคราะห์

เห็นด้วย เพราะด้วยกลไกของการตลาดรถยนต์ในปัจจุบัน ผู้ผลิตรถยนต์เป็นผู้กำหนดว่าจะนำรถยนต์รูปแบบใดมาขาย ส่วนมากที่พบเห็นและ
ได้ใช้ฟังก์ชั่นก็จะไม่แตกต่างกันมาก ทั้งรูปร่างหน้าตาและฟังชั่นต่างๆในรถ ทั้งที่จริงเทคโนโลยีของรถยนต์ได้ผลิตไปมากกว่าที่นำมาขายหลายเท่า
และเราซึ่งเป็นผู้บริโภคก็ต้องซื้อตามที่มีขายเราจึงตกอยู่ในอำนาจของกลุ่มคนที่มีอำนาจต่อรองทางเศณฐกิจ

คำถามข้อที่4
จงเปรียบเทียบระหว่างการพูดและการเขียน ( Speech VS Writing ) อธิบายด้วยความเข้าใจจากองค์ประกอบต่างๆที่ได้จากวิชานี้

การพูด -เป็นการสื่อสารที่ออกมาจากสมองโดยตรง Speech แต่ การพูดแบบที่เตรียมตัวมาล่วงหน้าหาข้อมูลวิเคราะห์จะเป็นการพูดอีกแบบหนึ่ง
การเขียน-เป็นการบันทึกที่มีการวิเคราะห์-และสังเคราะห์และเป็นการจดบันทึกการพูดอีกทีหนึ่งเพราะการพูดพูดได้หนเดียว
เหมือนจากระบบแอนนาล็อคมาสู่ระบบดิจิตอล

ไม่มีความคิดเห็น: